๒๕๕๑/๐๑/๐๖

ผ้าบูติก

ตำบลป่าไก่อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี


ผ้าบูติก


ประวัติความเป็นมา :
ตำบลป่าไก่ เดิมมีสัตว์ป่าอาศัยอย่างชุกชุม โดยเฉพาะไก่ป่า (ไก่แจ้) ตอนเย็น ๆ จะได้ยินเสียงขันของไก่ป่าดังไปทั่ว ต่อมาหลวงพ่อเทียน เจ้าอาวาสวัดป่าไก่รูปแรกได้นำไม้นำป่ามาทำการก่อสร้างวัด และท่านได้นำเอาชื่อของป่าและไก่มารวมกันเรียกว่า "วัดป่าไก่" และ "ตำบลป่าไก่"
สภาพทั่วไปของตำบล :
มีลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มเหมาะสำหรับการเพาะปลูก มีลำห้วยและคลองชลประทานไหลผ่าน มีเมื้อที่ 16.24 ตร.กม. หรือประมาณ 6,250 ไร่
อาณาเขตตำบล :
ทิศเหนือ ติดกับ ต.บ่อกระดาน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรีทิศใต้ ติดกับ ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรีทิศตะวันออก ติดกับ ต.จอมประทัด อ.วัดเพลง จ.ราชบุรีทิศตะวันตก ติดกับ ต.หนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

จำนวนประชากรของตำบล :
จำนวนประชากรในเขต อบต. 3,186 คน และจำนวนหลังคาเรือน 655 หลังคาเรือน
ข้อมูลอาชีพของตำบล :
อาชีพหลัก ทำนาอาชีพเสริม เลี้ยงสัตว์ รับจ้าง
ข้อมูลสถานที่สำคัญของตำบล :
1. วัดป่าไก่2. อบต.ป่าไก่3. โรงเรียนวัดป่าไก่4. โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 645. สถานีอนามัยป่าไก่
เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ : กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น


การคมนาคม และสาธารณูปโภค


เส้นทางการคมนาคม การเดินทางเข้าสู่ตำบล :
จากกรุงเทพฯสามารถใช้เส้นทางสายเพชรเกษม ผ่านจังหวัดนครปฐมเข้าสู่จังหวัดราชบุรี ใช้เส้นทางสายราชบุรี - วังมะนาว ระยะทางตัวจังหวัดราชบุรีถึงตำบลป่าไก่ประมาณ 16 กม. ทางเข้าตำบลป่าไก่ยจะอยู่ซ้ายมือซึ่งมีป้ายบอก
สภาพพื้นที่และระบบสาธารณูปโภค


จำนวนครัวเรือนที่มีไฟฟ้าใช้ในเขต อบต. 653 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 98.00 จำนวนบ้านที่มีโทรศัพท์ 630 หลังคาเรือน คิดเป็นร้อยละ 80.00 ของจำนวนหลังคาเรือน
ข้อมูลชุมชนและกลุ่มประชาชนของตำบล










กลุ่มเครือศรีบาติกสถานที่ตั้ง : 35 หมู่ 2 ตำบลป่าไก่ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี 70140 ผู้นำชุมชนและกลุ่ม : โทร :032 281753 e-mail :
รายการผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ
เสื้อผ้าบาติก รายการสินค้า (3)



กลุ่มทำผ้าไหมบาติกสถานที่ตั้ง : 130 หมู่ 2 บ้านห้วย ต.ป่าไก่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี 70140 ผู้นำชุมชนและกลุ่ม : นายพงษ์ศักดิ์ นิยมคุณโทร :09 8373881, 09 8571911 e-mail :
รายการผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ
ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมบาติก รายการสินค้า (23)


ข้อมูลที่น่าสนใจในกลุ่มบาติก






ผลิตภัณฑ์จักรสาน กรงนก




กรงนกผลิตภัณฑ์กรงนกเป็นการนำไม้รวกมาประดิษฐ์เป็นกรง สุ่มไก่ สุ่มจับปลา ฝีมือประณีต สวยงาม แข็งแรง ทนทานนำไม้รวกมาหลาว เข้ารอง ย่างไฟเพื่อดัดเป็นรูป แล้วนำมาสานเป็นรูปทรง ตามต้องการ


เจ้าดารารัศมี

เจ้าดารารัศมี
พระมเหสีในรัชกาลที่ 5 แห่งล้านนา

เกม1

เกม 2