๒๕๕๑/๐๑/๐๖


โครงการชลประทานราชบุรี 77 หมู่ 3 ตำบลหลุมดิน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี 70000 E-mail ratburi13@hotmail.com โทรศัพท์ 0-3232-5798 Fax 0-3232-5797

โครงการจัดหาน้ำสนับสนุนศูนย์ฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรม

เขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ความเป็นมาโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาส พระชนมายุครบ 60 ชันษา และพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก ในขณะนี้มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 849 ไร่ 3 งาน 22 ตารางวา พระองค์ท่านได้มี
พระราชกระแสดำรัสกับหม่อมเจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริจักรพันธ์ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2528 ดังนี้
1.ใช้ชื่อโครงการฯ ตามที่เสนอไปคือ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม
2.หาแนวทางการฟื้นฟูให้พัฒนาแหล่งน้ำเป็นที่ปลูกไม้ยืนต้นให้มีความชุ่มชื้น สวยงามตามธรรมชาติ
3.ให้มีการศึกษาปรับปรุงวิธีการเสริมสร้างแหล่งน้ำปรับปรุงบ่อดิน แก้ไขปัญหาดินลูกรังและจัดระดับให้เหมาะสมเพื่อให้มีน้ำใช้ กรมชลประทานและหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมกันดำเนินงานโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 ซึ่งเดิมเป็นบ่อลูกรัง โดยการฟื้นฟูป่าไม้ ปรับปรุงบำรุงดินให้มีความชุ่มชื้น และมีหน้าดินเพิ่มขึ้นจนสามารถเพาะปลูกได้ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามแหล่งน้ำที่ก่อสร้างไว้ในพื้นที่โครงการฯ มีปัญหารั่วซึม ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่อับฝนทำให้ปริมาณน้ำต้นทุนที่เก็บกักได้มีปริมาณน้อย ส่งผลให้ระบบการกระจายน้ำให้แปลงกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการฯ ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จึงได้มีหนังสือ ที่ กร 0007/2139 ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2549 ขอรับการสนับสนุนจากกรมชลประทาน ในการปรับปรุงแหล่งน้ำเดิมของโครงการศีกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดิน เสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้เก็บกักน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งพิจาณณาแนวทางจัดหาน้ำจากแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียงเพื่อ สนับสนุนกิจกรรมของโครงการฯ ให้สามารถดำเนินงานสนองพระราชดำริบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ / เป้าหมายของโครงการฯ อย่างสมบูรณ์ต่อไป

เจ้าดารารัศมี

เจ้าดารารัศมี
พระมเหสีในรัชกาลที่ 5 แห่งล้านนา

เกม1

เกม 2